उत्तर आधुनिकतावाद अर्थ, व्याख्या ऐतिहासिक पार्श्वभूमी
आधुनिक तत्त्वज्ञान, राज्यशास्त्र आणि विविध ज्ञानशाखांच्या स्वरूप व रचनेत
आमूलाग्र बदल घडवून आणणारे विचारप्रवाह २०व्या शतकाच्या उत्तरार्धात विकसित झाले.
त्यातून उत्तर आधुनिकता ही संकल्पना जन्माला आली. आधुनिकतेसंबंधी सुरू झालेल्या
विचारमंथनातून त्या प्रक्रियेची पुढची पायरी म्हणून उत्तर-आधुनिकतेसंबंधी चर्चेला
सुरुवात झाली. सुरुवातीला कला, साहित्य व तत्त्वज्ञानाच्या क्षेत्रात आलेला हा नवा
विचारप्रवाह सर्वच क्षेत्रांत अल्पावधीत पसरला. १६व्या शतकात आधुनिकीकरणाची
सुरुवात पाश्चिमात्य देशांत झाली. आधुनिकतेचे विकसित रूप २०व्या शतकात निर्माण
झाले. स्वातंत्र्य, समता आणि बंधुता हे आधुनिकतावादाचे एक उदारमतवादी विकसनशील
रूप आहे. औद्योगिक क्रांती व भांडवलशाहीतून आधुनिकीकरणाला चालना मिळाली.
औद्योगिकीकरण आणि ईश्वर संकल्पनेवरील अविश्वासातून आधुनिकतेचा विकास झाला. आधुनिक, आधुनिकता आणि आधुनिकतावाद या तीन संकल्पना
परस्परसंलग्न असल्या तरी त्यात सूक्ष्म भेद आहेत. आधुनिक हा शब्द ऐतिहासिक
कालखंडासाठी वापरला जातो. आधुनिकता ही संकल्पना कलाक्षेत्र आणि कलावस्तूंसाठी
वापरली जाते. आधुनिकतेचा अभ्यास सामाजिकशास्त्रात सामाजिक अंगाने केला जाऊ लागला
तेव्हा 'आधुनिकतावाद'ही संकल्पना उदयाला आली; परंतु, अनेक अभ्यासक आजही आधुनिकता आणि आधुनिकताबाद ही
संकल्पना एकाच अर्थाने वापरतात. त्याबाबत काही अभ्यासक असे मानतात की, आधुनिकता आणि उत्तरआधुनिकता परस्परांपासून भिन्न
नसून काळ आणि परिस्थितीनुसार परंपरेत झालेल्या बदलांना आधुनिकता असे म्हणतात आणि
आधुनिक विचारविश्धात झालेल्या बदलांना उत्तर आधुनिकता असे म्हणतात.
उत्तर-आधुनिकतावाद आणि आधुनिकता यांचा संबंध स्पष्ट करताना असे म्हटले आते की, 'आधुनिकतेनंतर उत्तर-आधुनिकता येते आणि
आधुनिकतेच्या विरोधातदेखील जाते. उत्तर आधुनिकतावाद आधुनिकतावादाच्या काही
प्रमाणात विरोधात तर काही प्रमाणात प्रेमात आहे. आधुनिकतावादाचे वास्तववाद हे
प्रमुख लक्षण मानले जाते. दुसऱ्या महायुद्धानंतर आधुनिकता संकल्पनेला अतिशय
महत्त्व प्राप्त झाले होते. सर्वत्र तिचा 'उदो उदो' केला जात होता. आधुनिकतेमुळे मानवी विकासाला
चालना मिळेल आणि मानवी जीवन सुखी होईल, हा आशावाद व्यक्त केला गेला; परंतु, प्रत्यक्षात आधुनिकतेमुळे भ्रमनिरास झाल्यामुळे
उत्तर-आधुनिकतेचा उदय झाला, असे मानले जाते.
उत्तर आधुनिकता: परिभाषा आणि अर्थ -
दुसऱ्या महायुद्धानंतर आधुनिकतेच्या प्रवाहाविरुद्ध निर्माण
झालेल्या व्यवहारवादी विश्लेषणातून उत्तर आधुनिकतावाद विकसित झाला. आधुनिकतेवरील
प्रतिक्रिया म्हणजे उत्तर आधुनिकता मानली जाते. आधुनिकतेने मांडलेल्या संकल्पनांना
पडताळून पाहण्याच्या प्रवृत्तीतून उत्तर-आधुनिकता उदयाला आली. उत्तर-आधुनिकतेने
मांडलेल्या संकल्पनांचे विश्लेषण करून त्यांच्यातील फोलपणा मांडण्याचा प्रयत्न
केला; कारण
तंत्रज्ञानात्मक विकासातून विकास आणि आर्थिक प्रगती घडून आली असली तरी मानवी
मूल्यांचे महत्त्व कमी झाले. समाजाच्या सर्वांगीण विकासाला हातभार लागण्याऐवजी
मूठभरांचा विकास झाला. तंत्रज्ञानाच्या माध्यमातून शोषणाचे नवे आविष्कार निर्माण
झाले. या सर्व बदललेल्या परिस्थितीचा नव्याने आढावा घेण्यासाठी उत्तर आधुनिकता विचारांचा उदय झाला.
उत्तर-आधुनिकता संकल्पना आणि सिद्धान्ताबाबत
असलेल्या अस्पष्टतेमुळे त्यांच्या अर्थाबाबत अभ्यासकांमध्ये एकमत नाही. अर्थ आणि
परिभाषांबाबत सहमती नसल्यामुळे एक प्रकारची भ्रामक स्थिती निर्माण झालेली आहे.
त्यामुळे उत्तर आधुनिकतावादाची सर्वसंमत परिभाषा करणे सद्य परिस्थितीत अशक्यप्राय
गोष्ट आहे. उत्तर आधुनिकतावादी अभ्यासकांमध्ये स्योतार, फूको, डेरिडा, बाडिलार्ड, नेसी फ्रेसर, लिंडा निकोलसन, जीन फ्रैंकॉइस, गिल्सलेस फोलिय बारटी आदी मोजकीच अभ्यासकांची
नावे समोर येतात. त्या सर्व अभ्यासकांनी ही संकल्पना आपआपल्या संदर्भानुसार
वापरलेली असल्यामुळे परिभाषानिर्मितीत अनेक अडचणी येतात; म्हणून या संकल्पनेची मांडणी करणाऱ्या प्रमुख
अभ्यासकांनी अपेक्षित केलेली परिभाषा आणि त्यातील केंद्रीय तत्त्वाचा ऊहापोह
करणाऱ्या परिभाषांचा उपरोक्त मुद्द्यांमध्ये विचार केला जाणार आहे.
१. जिम मॅकगूगन उत्तर आधुनिकताबाद एक सांस्कृतिक आणि ज्ञान मीमांसेची
परिस्थिती असून त्यामुळे सामाजिक संस्था दुर्बल बनतात आणि त्यातून वैश्विक समाजाची निर्मिती होते.
२. रिजाई गोट- उत्तर-आधुनिकता आधुनिकतेपासून मुक्ती
देणारी संकल्पना असून, ते एक विखंडित आंदोलन आहे. त्यामधून बहुसंस्कृतीचा उदय
होतो.
३. रिटज़र - यांच्या मते, उत्तर आधुनिकता विशाल अवधारणा आहे.त्यात
ऐतिहासिक काळ, नवीन सांस्कृतिक तत्त्वं आणि सामाजिक विश्वासाबाबत एक नव्या प्रकारचे
सैद्धांतिकीकरण सम्मिलित आहे.
४. ल्योतार - यांच्या मते, उत्तर आधुनिकता महान वृत्तान्ताप्रती अविश्वास
व्यक्त करते. सकलतेच्या विरोधात संघर्ष करून विशिष्टता वा विभेद तत्त्वाला महत्त्व
देते.
५. बाडिलाई उत्तर आधुनिकता दुसरे तिसरे काही नसून
अतियथार्थता(Hyper Reality) आहे आणि ही अतियथार्थता प्रतिकृतिद्वारा निर्मित आहे.
प्रतिकृतीचा आधार जनसंचार आहे.
६. माइकल फूको - तार्किक ज्ञानावर आधारित समाजव्यवस्था म्हणजे
उत्तर-आधुनिकतावाद होय.
७. गिडिस -उत्तर-आधुनिकतावादाचा विश्वास आहे की, समाजाचा इतिहास या प्रगती नियंत्रित होऊ शकत
नाही. उत्तर आधुनिकतावादी समाजात बहुलवाद आणि विकेंद्रितता मोठ्या प्रमाणावर असते.
या समाजाच्या विकासाचे मार्गदर्शन महान वृत्तान्ताकडून होत नसते.
उत्तर आधुनिकतावादऐतिहासिक पार्श्वभूमी-
कोणत्याही टिप्पण्या नाहीत:
टिप्पणी पोस्ट करा
If you have any donuts. Lets me Know.