इसाया बर्लिन यांचे
स्वातंत्र्यविषयक विचार
२० व्या शतकात जागतिक कीर्तीचे विचारवंत इसाया बर्लिन यांनी आपल्या of Liberty' ग्रंथात स्वातंत्र्य संकल्पनेचे
सविस्तर विवेचन Two Concepts
केलेले आहे.
स्वातंत्र्याचे सकारात्मक आणि नकारात्मक हे दोन अर्थ सांगितलेले आहेत. उदार
व्यक्तीवादी परंपरेने सांगितलेल्या नकारात्मक स्वातंत्र्याचे पुनरुज्जीवन करण्याचा
प्रयत्न केलेला आहे. बर्लिनच्या मतानुसार स्वातंत्र्य हे व्यक्तित्व आणि
बहुविविधता या दोन गोष्टीशी संबंधित आहे. बहुविविधता ही नैसर्गिक व वैचारिक विविधतेवर
आधारलेली संकल्पना आहे. प्रत्येक माणूस निसर्गत:च भिन्न असून प्रत्येकाचे आचार, विचार, क्षमता भिन्न असतात. चांगले जीवन घडविण्याचे अनेक विचार वा पर्याय व्यक्तीला
उपलब्ध असतात. त्या पर्यायातून योग्य पर्याय निवडण्याचे स्वातंत्र्य असले पाहिजे.
व्यक्तीच्या निवड प्रक्रियेत कोणत्याही प्रकारचा हस्तक्षेप वा अडथळा नसणे म्हणजे
नकारात्मक स्वातंत्र्य होय. नकारात्मक स्वातंत्र्य म्हणजे कर्त्यांला कृती
करण्याची मोकळीक असणे किंवा दुसरी व्यक्ती वा व्यक्तीगटाकडून कृतीमध्ये हस्तक्षेप
नसणे होय." "In am sleve to no man" असे म्हणतो. व्यक्तीच्या कृतीत कोणत्याही बाह्य
घटकांचा हस्तक्षेप बर्लिन अमान्य करतो. इतर व्यक्ती वा राज्य यांचा देखील
हस्तक्षेप असणार नाही. खऱ्या स्वातंत्र्याची प्राप्ती व्यक्ती-व्यक्तीतील
परस्परसंबंध व सृजनात्मक कार्यातून प्राप्त होत असल्यामुळे ते बंधनविरहित असणे
योग्य ठरते.
पुढीलप्रमाणे सांगता येतात.
अशा प्रकारे बर्लिन यांनी व्यक्तिविविधतेवर भर देणारा
स्वातंत्र्याचा अर्थ गृहीत मानलेला आहे. इसाया बर्लिन यांनी सकारात्मक आणि नकारात्मक
स्वातंत्र्याचे विश्लेषण केलेले असले तरी त्यावर अनेक आक्षेप घेतलेले जातात.
नकारात्मक स्वातंत्र्य म्हणजे बाह्य अडथळ्यांची अनुपस्थिती आणि सकारात्मक
स्वातंत्र्य म्हणजे अंतर्गत अडळ्यांवर केली जाणारी कृतिशील मात असा फरक तो करतो.
परंतु या घटकांच्या आधारे स्वातंत्र्य संकल्पनेतील फरक समजून घेताना अनेक अडचणी
जाणवतात. सकारात्मक स्वातंत्र्याच्या मर्यादा विशद करताना बर्लिन स्वतः सांगतो की, माणूस हा स्वतःचा
स्वामी आहे हे सकारात्मक स्वातंत्र्यात अभिप्रेत केले जात असले तरी माणूस
निसर्गशक्तीला शरण जातो. वासनांच्या आहारी जातो तेव्हा त्यातून बाहेर काढण्यासाठी
सक्ती करावी लागते. याचा अर्थ बर्लिनच्या विचारात वैचारिक विसंगती आढळून येते.
सकारात्मक व नकारात्मक स्वातंत्र्य हे स्वातंत्र्याचे बर्लिन यांनी केलेले
वर्गीकरण प्रत्यक्षात अशक्य व अग्राह्य आहे. कारण स्वातंत्र्य हे शेवटी स्वातंत्र्य
असते ते नकारात्मक किंवा सकारात्मक नसते. बर्लिनच्या विचारांवर काही अभ्यासकांनी
टीका केलेल्या असल्या तरी २० व्या शतकाच्या परिस्थितीनुसार स्वातंत्र्य संकल्पनेचे
विश्लेषण करण्याचा प्रामाणिक प्रयत्न केल्यामुळे बर्लिनचे योगदान कमी लेखता येणार
नाही.
कोणत्याही टिप्पण्या नाहीत:
टिप्पणी पोस्ट करा
If you have any donuts. Lets me Know.